ม.ทักษิณ โชว์สินค้าสร้างสรรค์ทุนวัฒนธรรม ในงาน Thai Market, Singapore

ม.ทักษิณ โชว์สินค้าสร้างสรรค์ทุนวัฒนธรรม ในงาน Thai Market, Singapore

31 ส.ค. 67 501

มหาวิทยาลัยทักษิณจัดแสดงและเผยแพร่ผลงานวิจัย ทุนทางวัฒนธรรม และนวัตกรรมเพื่อสังคมในระดับนานาชาติ ผ่านงาน Thai Festival 2024: Thai Market ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน 2567 งานนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "Thai Market" โดยเน้น 5 องค์ประกอบ ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fight) และ เทศกาลประเพณีไทย (Festival) โดยมีนางอุรีรัชต์ เจริญโต เอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน

  

ในปีนี้มหาวิทยาลัยทักษิณได้นำเสนอความมีชีวิตชีวาทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจของจังหวัดพัทลุง โดยไฮไลต์พิเศษของงานนิทรรศการครั้งนี้คือการนำเสนอมวยไทยจากเมืองลุงและโนรา ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ฝังรากลึกในวัฒนธรรมท้องถิ่น แสดงโดยนิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ และนักเรียน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ฝ่ายมัธยม

นอกจากนี้ นิทรรศการยังจัดแสดงผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมที่พัฒนาขึ้นจากโครงการพัฒนาโมเดลพัทลุงโมเดล: การวิจัยและนวัตกรรมสังคมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ และสินค้าจากแบรนด์ของจังหวัดพัทลุง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สร้างขึ้นโดยวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นที่ผสมผสานงานฝีมือดั้งเดิมเข้ากับความต้องการของตลาดสมัยใหม่ อาทิเช่น สินค้าจากแบรนด์เลน้อยคราฟ (Lenoi Craft),  D’Arcy the Designs, ผ้าย้อมสีธรรมชาติศรีนาคา, ไร่เคียงตะวัน, Eco Happy craft, วาโย (WAYO) และกลุ่มร้อยลูกปัดท่าแค


  

  

การจัดแสดงครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในภูมิภาค พัฒนาตลาดสินค้าที่ต่อยอดจากงานวิจัยและนวัตกรรมสังคมสู่เชิงพาณิชย์ในต่างประเทศ ตลอดจนเผยแพร่ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ทุนทางวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยในระดับสากล 

...................
เรียบเรียงข้อมูล : งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยทักษิณ