ม.ทักษิณปลุกพลัง Soft Power ผลักดัน ปั้นผู้ประกอบการ SME พื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

ม.ทักษิณปลุกพลัง Soft Power ผลักดัน ปั้นผู้ประกอบการ SME พื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

27 ก.ย. 67 110

สามพลังความร่วมมือ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สภาอุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัยทักษิณ จับมือปลุกพลัง Soft Power ผลักดัน ปั้นผู้ประกอบการ SME ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ผ่านโครงการ “ส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ SME ด้วย Soft Power” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กันยายน 2567 ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ และห้องประชุมบัวหลวง ทักษิณาคาร มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง

มุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการสู่อุตสาหกรรม Soft Power ซึ่งเป็นนโยบาย Flagship ของรัฐบาล และสามารถสนับสนุนการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยทักษิณสู่การเป็นมหาวิทยาลัยกลุ่ม ๒ ตามนโยบายของกระทรวง อว. งานนี้ศาสตราจารย์ ดร.สมัคร แก้วสุกแสง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการและกิจการพิเศษ อาจารย์ ดร.พลกฤษณ์  คล้ายวิตภัทร กล่าวรายงาน ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย สภาอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงานจาก 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย รวมทั้งสิ้นจำนวน 35 คน

     

กิจกรรมจัดแบ่งออกเป็น 2 วัน โดยในวันแรกจะเป็นกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ Soft Power ซึ่งมีทั้งหมด 4 ด้าน ถ่ายทอดผ่านวิทยากรผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านท่องเที่ยว มีอาจารย์สืบสกุล ศรีสุข เลขานุการมูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลก และอาจารย์ ดร.นราวดี  บัวขวัญ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ให้เกียรติเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์ ด้านแฟชั่น มีคุณยุทธพล ซุ่นเซ่ง ผู้ประกอบการธุรกิจศิวะนาฏ กนกไทย และคุณสุมินทรา เรืองศรี ผู้ประกอบการผ้าปาเต๊ะ By Mintra ให้เกียรติเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์

ด้านอาหาร มีคุณทรรศ  ทับทิมแดง (เชฟแบงค์) เชฟดูแลธุรกิจ The Signature Hotel Group ให้เกียรติเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์ และด้านภาพยนตร์ มีผู้ช่วยศาสตราจารย์อภิชาติ  จันทร์แดง ผู้เขียนบทภาพยนตร์ “มหาลัยวัวชน”  ให้เกียรติเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์ และปิดท้ายกิจกรรมวันแรกด้วยการให้ความรู้เรื่องการออกแบบดีไซน์สินค้าและบรรจุภัณฑ์

               

ในส่วนของกิจกรรมวันที่สอง เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการทำ Research Market การเขียนแผนธุรกิจ การทำตลาดออนไลน์ และการจดทะเบียนการค้า / ทะเบียนธุรกิจ

นับว่าทุกกิจกรรมที่อัดแน่นทั้งสองวัน ได้ขับเคลื่อนโครงการ “ส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ SME ด้วย Soft Power” ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการ หรือ SME รายใหม่ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และให้สามารถก่อตั้งธุรกิจได้จริง รวมทั้งเชื่อมโยงส่งต่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เพื่อสร้างและส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการที่ยั่งยืนและเชื่อมโยงแหล่งเงินทุน  

...............................................................................................

เรียบเรียง : งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ

ภาพข่าว : ……………………………….  

#มหาวิทยาลัยทักษิณ #TSU #TSUnews #ธุรกิจSME #ผู้ประกอบการ #SoftPower #Flagship