มหาวิทยาลัยทักษิณได้ทำการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงาน ตามพันธกิจที่ 5 พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรแห่งความเป็นเลิศ มีพลังร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาทั่วทั้งองค์กรอย่างมีความสุข ในกระบวนงานที่ 2 การป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบการดำเนินงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร จากการวิเคราะห์ความเสี่ยงพบว่ามีกรณีเรื่องการทุจริตในการสอบของนิสิตและในกระบวนการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยบางกระบวนงานอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน และได้กำหนดการปรับปรุงการควบคุมภายใน คือ
1.จัดตั้งคณะทำงานการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ITA (ฝ่ายบริหารกลางฯ)
2.มติคณะกรรมการนโยบายและการพัฒนามหาวิทยาลัย เห็นชอบบรรจุแผนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตไว้ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย พ.ศ.2561-2580 และแผนปฏิบัติการประจำปี 2561 (ฝ่ายแผนงาน)
3. มีการกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฝ่ายนิติการ)
4. มีการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยที่อาจจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนและกำหนดมาตรการที่ชัดเจน ได้แก่
- กระบวนการคัดเลือกพนักงาน/การจ้างเหมาพนักงาน (ฝ่ายบริหารกลางฯ)
- กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง (ฝ่ายคลัง)
- กระบวนการรับนิสิต (ฝ่ายวิชาการ)
- การประเมินผลการเรียนการสอน
(ฝ่ายวิชาการ)
5. จัดทำโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และจัดทำเป็นแผนปฏิบัติงานของหน่วยงาน ดังนี้
- โครงการคัดเลือกบุคลากรตัวอย่าง (ยกย่องเชิดชูเกียรติให้ผู้ประพฤติตนและปฏิบัติงานดี)
- โครงการให้ความรู้ด้านคุณธรรม : การป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน
- โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในหน่วยงาน
- โครงการเสริมสร้างจิตสาธารณะให้กับนิสิตและบุคลากร
- โครงการเสริมสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารงาน
6. มีการรายงานแผนการบริหารความเสี่ยงให้อธิการบดี
เอกสาร/หลักฐาน คือ รายงานผลการควบคุมภายใน มหาวิทยาลัยทักษิณ สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2560 แบบ ปอ.3 หน้าที่ 14 เรื่อง กระบวนปฏิบัติงาน การป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เอกสารหมายเลข 1 ประกอบข้อคำถามข้อEB10(1)
|