ม.ทักษิณ ลงนามข้อตกลง กฟภ. เปิดสถานี EV Charging Station พร้อมให้บริการ PEA VOLTA Platform  ขับเคลื่อนระบบการขนส่ง เพื่อโลกที่สะอาด

ม.ทักษิณ ลงนามข้อตกลง กฟภ. เปิดสถานี EV Charging Station พร้อมให้บริการ PEA VOLTA Platform ขับเคลื่อนระบบการขนส่ง เพื่อโลกที่สะอาด

16 พ.ค. 67 367

“ยานยนต์ไฟฟ้า” เป็นหนึ่งในทางเลือกของการสร้างระบบการขนส่งที่ยั่งยืน เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ซึ่งได้รับความนิยมและเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้นทุกวัน การมี EV Charging Station ที่สะดวกสบายและกระจายตามจุดต่างๆ ในตัวเมือง ยิ่งจะช่วยส่งเสริมให้มีการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ตามที่มหาวิทยาลัยทักษิณได้รับการสนับสนุนและติดตั้ง EV Charging Station ขนาด160 kW จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำหรับวิทยาเขตสงขลาและพัทลุง วิทยาเขตละ 1 เครื่อง เพื่อเป็นแบบอย่างด้านการศึกษาวิจัย และพัฒนารูปแบบด้านการจัดการพลังงานในสถานศึกษา และพร้อมรองรับผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ในจังหวัดสงขลาและพัทลุง ในส่วนของค่าบริการมีอัตราคงที่เป็นราคา 5.5 บาท ต่อหน่วยไฟฟ้า ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่า ณ ตอนนี้เป็นอัตราที่ถูกที่สุดในประเทศไทย ของ EV Charging Station ขนาด160 kW เพราะมหาวิทยาลัยทักษิณ ไม่ได้คิดแสวงหากำไร แต่ต้องการให้พื้นที่เพื่อเป็นประโยชน์แก่นิสิต และประชาชนที่ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าได้มีพลังงานสะอาดใช้ในราคาย่อมเยา

    

ระหว่างวันที่ 14 – 17 พฤษภาคม 2567 ได้ดำเนินการทดสอบความเข้ากันได้ของ EV Charger กับระบบ PEA Volta ภายในวิทยาเขตสงขลาและพัทลุง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า โดยช่วงบ่ายของวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ได้มีการลงนามข้อตกลงการให้บริการ PEA VOLTA Platform และการอัดประจุไฟฟ้า ระหว่างมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาวร จันทโซติ รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์และประกันคุณภาพ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยคุณศุภกร แสงศรีธร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ณ ห้องประชุม 18209 อาคาร 50 ปี มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

ความร่วมมือดังกล่าว จะเร่งกระตุ้นให้เมืองสงขลาและพัทลุง เคลื่อนตัวไปสู่การมีพลังงานสะอาดใช้อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของรองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ที่มุ่งขับเคลื่อนนโยบายการใช้พลังงานสะอาดเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยทักษิณไปสู่ความเป็น Green University มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ในการสร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืน  

  

…………………………………………………………………............  

เรียบเรียง  :  งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ  

#SDGs #การพัฒนาที่ยั่งยืน #มหาวิทยาลัยสีเขียว #GreenUniversity  #EVcharger #PEAvolta #PEA_VOLTA_Platform #พลังงานทดแทน #พลังงานสะอาด #TSUNEWS  #มหาวิทยาลัยทักษิณ