ม.ทักษิณเปิดบ้านต้อนรับ ม.ราชภัฏร้อยเอ็ด แลกเปลี่ยนปฏิบัติการแก้จน : พัทลุงโมเดล

ม.ทักษิณเปิดบ้านต้อนรับ ม.ราชภัฏร้อยเอ็ด แลกเปลี่ยนปฏิบัติการแก้จน : พัทลุงโมเดล

17 พ.ค. 67 277

ตลอดวัน ของวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.สมัคร แก้วสุกแสง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วยอาจารย์ ดร.ทิพย์ทิวา สัมพันธมิตร ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและสื่อสารองค์กร เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยทักษิณ  ต้อนรับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด พร้อมคณาจารย์และทีมวิจัย ลงพื้นที่พัทลุง เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนเลน้อยคราฟ อำเภอควนขนุน และศูนย์เรียนรู้เครือข่ายสินธุ์แพรทอง อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินโครงการวิจัยและนวัตกรรมแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ มหาวิทยาลัยทักษิณ

เริ่มต้นวันกันที่วิสาหกิจชุมชนเลน้อยคราฟ อำเภอควนขนุน ได้อาจารย์ ดร.สานิตย์ ศรีชูเกียรติ และผศ. อนงค์ ภิบาล บอกเล่าเส้นทางกว่าจะมาเป็นโมเดลกระจูดแก้จน พร้อมแนวทางการทำงานเพื่อการยกระดับศักยภาพผลิตภัณฑ์กระจูดตลอดห่วงโซ่อุปทานของวิสาหกิจชุมชนเลน้อยคราฟ และได้ชมนิทรรศการฐานภูมิปัญญา 3 ปีเลน้อยคราฟ รวมทั้งได้ลงพื้นที่แปลงนากระจูด ในเขตพื้นที่สถานบริการสาธารณสุขชุมชนพนางตุง

    

มาต่อกันที่ศูนย์เรียนรู้เครือข่ายสินธุ์แพรทอง อำเภอศรีนครินทร์ ซึ่งมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา พนมจันทร์ มาบอกเล่ากระบวนการทำงานโครงการ วิชชายุทธเกษตรสู้จน คนศรีนครินทร์ และกลไกการทำงานร่วมกับชุมชนในการขับเคลื่อนอำเภอแก้จน ตบท้ายด้วยการเข้าชมพื้นที่การปลูกผักเหลียงใบใหญ่เพื่อเป็นพืชแซมเสริมรายได้

    

นับว่าเป็นตลอดวันของการแบ่งปันแนวคิด บอกเล่าประสบการณ์การทำงาน และสิ่งที่มากกว่าการศึกษาดูงาน คือ โอกาสที่จะได้พัฒนา ต่อยอดงานวิจัยร่วมกันของทั้งสองมหาวิทยาลัยในวาระต่อๆ ไป    

 

......................................................

เรียบเรียง : งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ

#พัทลุงโมเดล #วิสาหกิจชุมชน_เลน้อยคราฟ #กระจูดพัทลุง #โมเดลแก้จน #วิชชายุทธเกษตรสู้จน_คนศรีนครินทร์ #สถาบันวิจัยและนวัตกรรม #มหาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม #มหาวิทยาลัยทักษิณ  #TSUNEWS