อุ่นใจใกล้มือ เข้าถึงสิทธิบัตรทอง เพื่อชุมชนที่ยั่งยืน คณะพยาบาลศาสตร์ ม.ทักษิณ เปิดคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น เสริมสร้างสุขภาพ ป้องกันและรักษาโรค

อุ่นใจใกล้มือ เข้าถึงสิทธิบัตรทอง เพื่อชุมชนที่ยั่งยืน คณะพยาบาลศาสตร์ ม.ทักษิณ เปิดคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น เสริมสร้างสุขภาพ ป้องกันและรักษาโรค

20 พ.ค. 67 795

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดพิธีเปิดคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น โดยมีคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิรพรรณ พีรวุฒิ กล่าวรายงาน และรองศาสตราจารย์.ดร. ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นประธานในพิธี พร้อมเปิดป้ายคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น

   

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ตั้งศูนย์การเรียนรู้และบริการทางการพยาบาลเพื่อประชาชนโดยมีคลินิกให้บริการทางการพยาบาลภายใต้ขอบเขตการให้บริการของคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในการแก้ปัญหาการจัดบริการสุขภาพที่ไม่มีคุณภาพ และเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของประชาชนอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเพื่อให้บริการในระดับปฐมภูมิแก่ผู้รับบริการในชุมชนที่มีสิทธิบัตรทอง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรับบริการและอยู่ใกล้บ้านผู้รับบริการมากที่สุด โดยสภาการพยาบาลได้กำหนดการบริการไว้ดังนี้

     1) การบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (Prevention and promotion) ได้แก่ การฝากครรภ์ การตรวจสุขภาพหญิงหลังคลอด การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนตามแผนการสร้างภูมิคุ้มกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข การวางแผนครอบครัว การตรวจมะเร็งเต้านม การคัดกรองความเสี่ยงในกลุ่มภาวะโรคเมตาบอลิก (Metabolic diseases)

     2) ให้บริการผู้ป่วยนอก (Outpatient services) เช่น การล้างตา การดูดเสมหะจากท่อหลอดลม การเปลี่ยนสายยางกระเพาะอาหาร การสวนปัสสาวะ การทำความสะอาดแผล เป็นต้น

     3) บริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน (Home health care) ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ โดยการให้บริการนี้ เป็นการให้แก่ผู้รับบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(Universal Coverage หรือ UC) คือผู้ป่วยบัตรทอง รับบริการโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่นสามารถเรียกเบิกค่าบริการตามอัตราที่ สปสช. กำหนด แต่หากมีกิจกรรมบริการอื่นๆนอกเหนือจากนี้ผู้รับบริการต้องเสียค่าใช้จ่ายเองตามอัตราที่คลินิกกำหนดได้ตามปกติ

คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งความรู้ ความเชี่ยวชาญทางวิชาการ และการให้บริการวิชาการที่มีคุณภาพแก่ประชาชนทั้งในท้องถิ่นและในประเทศ พัฒนาศูนย์บริการทางการพยาบาลตามกลุ่มเป้าหมายที่เชี่ยวชาญ โดยทำงานร่วมกันในสหสาขาเพื่อพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยทักษิณ และเพื่อเป็นแหล่งสนับสนุนด้านการเรียนการสอนของนิสิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันการเจ็บป่วย และการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิผู้รับบริการทุกช่วงวัยอีกด้วย

   

การเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นภายในเดือนมิถุนายน 2567 และให้บริการตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น. ประชาชนหรือผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มได้ตามช่องทาง Facebook : คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และช่องทางการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยทักษิณ  

……………………………………………

ภาพ/ข่าว : งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ

#SDGs #การพัฒนาที่ยั่งยืน #คณะพยาบาล #คลินิกชุมชนอบอุ่น  #สถานพยาบาล #TSU #TSUNEWS  #มหาวิทยาลัยทักษิณ