Kick Off คลินิกสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Wellness Clinics) คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน  ม.ทักษิณ

Kick Off คลินิกสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Wellness Clinics) คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน ม.ทักษิณ

4 ก.ค. 67 353

คลินิกสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Wellness Clinics) คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน ม.ทักษิณ ตอบสนองนโยบายการบริการวิชาการที่สำคัญของมหาวิทยาลัย มีหน่วยบริการวิชาการคลินิกสุขภาพสัตว์เลี้ยงและมีหน่วยบริการเคลื่อนที่เร็วที่สร้างรายได้ให้แก่คณะ อีกทั้งเป็นหน่วยคลินิกที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้แก่นิสิตในหลักสูตรของคณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงและเจ้าของสัตว์เลี้ยงภายใต้นโยบาย “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย” ตามแนวพระปณิธานของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ และทรงมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยต้องค่อยเป็นค่อยไป และสัตวแพทย์ควรมีบทบาทในการช่วยดำเนินการ

อาจารย์สัตวแพทย์หญิง สุภาพร สมรูป อาจารย์ประจำหลักสูตรสัตวศาสตร์ คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง กล่าวว่า ยุคปัจจุบันพบว่ามีแนวโน้มในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนมากขึ้น เป็นการเลี้ยงไว้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวจึงทำให้เกิดการใกล้ชิดกันมากขึ้นเรื่อย ๆ การเลี้ยงสัตว์ในครัวเรือนนั้นแม้เจ้าของจะมีวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน เช่น เลี้ยงสำหรับเฝ้าบ้านเลี้ยงสำหรับป้องกันสัตว์พาหะ เช่น งู หนู ป้องกันขโมยเข้าบริเวณบ้านผู้เลี้ยง และเลี้ยงไว้แก้เหงา แต่ภายใต้กฎหมาย พรบ.คุ้มครองสัตว์เจ้าของสัตว์ก็ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบต่อสัตว์ที่เลี้ยงได้ สัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนส่วนใหญ่ที่นิยมเลี้ยง คือ สุนัข และแมว และด้วยพฤติกรรมสัตว์ที่มีความรักต่อเจ้าของจึงมักสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้เลี้ยง เช่น การลีย การกอด การหอม เป็นต้น ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวล้วนแต่มีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ (Zoonoses) ดังนั้นการจะอยู่กับสัตว์เลี้ยงได้อย่างปลอดภัยนั้นต้องมีความรู้ในการเลี้ยง เช่น โปรแกรมสุขภาพวัคซีนของสัตว์เลี้ยงที่มีความจำเป็น (Core vaccine) และวัคซีนทางเลือก (Noncore vaccine) ตลอดจนความรู้ด้านโรคในสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการเกิดโรคในสัตว์และป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน หากผู้เลี้ยงขาดองค์ความรู้ในการดูแลสัตว์เลี้ยงก็จะส่งผลกระทบที่รุนแรงถึงชีวิตทั้งสัตว์และผู้เลี้ยงได้   สำหรับการให้บริการของคลินิกสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Wellness Clinics) นั้นจะเปิดให้บริการ ดังนี้

     1. บริการสุขภาพสัตว์เลี้ยงแบบออนไชต์ ณ คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน ภายใต้คลินิกชื่อ "TCD Pet Care Clinic"

     2. ออกหน่วยเคลื่อนที่ ภายใต้คลินิก  "TCD Pet Care Clinic" เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง แนวทางการป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน (One health)

     3. พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสัตว์เลี้ยงจากพืชสมุนไพร

ขณะนี้ทางคลินิกมีห้องสำหรับบริการตรวจประเมินสุขภาพสัตว์ มีห้องปฏิบัติการสำหรับตรวจโลหิตวิทยาสำหรับสัตว์ มีเครื่องตรวจค่าโลหิตวิทยาที่แม่นยำและรวดเร็ว มีอุปกรณ์ในการดำเนินการตรวจวิเคราะห์โรคเบื้องตัน มีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์พื้นฐานเกี่ยวกับการสกัดสมุนไพร และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

   

หากผู้สนใจจะเข้ามาปรึกษาหรือรับบริการ สามารถติดตามช่องทางได้ทางเพจเฟสบุ๊ค หน่วยบริการวิชาการคลินิกสุขภาพสัตว์เลี้ยง หรือทางไลน์ PET WELLNESS CLINICS (@630aqbgz) หรือสอบถามที่คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง โทร. 093-35747083 หรือ 074-609605 ในวันและเวลาทำการ (จันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น.)

........................................................................
ภาพ/เรียบเรียง : งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยทักษิณ

#PetClinic #คลินิกสัตว์เลี้ยง #tsu #มหาวิทยาลัยทักษิณ #คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน #สัตว์เลี้ยง