Black Ribbon Top Right
เสียงทับ ปี่ ฆ้อง ก้องกระหน่ำ ค่ำคืนแห่งศาสตร์ศิลป์ ดินเเดนใต้  นิสิตเอกโนรา ม.ทักษิณ เปิดม่านการแสดง โนรา นำเสนอผลงานศิลปะการแสดงนิพนธ์

เสียงทับ ปี่ ฆ้อง ก้องกระหน่ำ ค่ำคืนแห่งศาสตร์ศิลป์ ดินเเดนใต้ นิสิตเอกโนรา ม.ทักษิณ เปิดม่านการแสดง โนรา นำเสนอผลงานศิลปะการแสดงนิพนธ์

29 มี.ค. 67 1083

นิสิตชั้นปีที่ 4 วิชาเอกโนรา รุ่นที่ 15 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดม่านการแสดงโนรา "รวมศาสตร์ศิลป์ ดินเเดนใต้" นำเสนอผลงานศิลปะการแสดงนิพนธ์ได้อย่างยิ่งใหญ่ ตระการตา 

ค่ำคืนของวันที่ 28 มีนาคม 2567 ณ หอประชุมปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ คลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่หลงใหลในศิลปะการแสดงโนรา บรรยากาศคึกคักด้วยเสียงทับ ปี่ กลอง ฆ้อง  ฉิ่ง แตระ และอบอวลไปด้วยความปลาบปลื้ม ชื่นชมยินดีของผู้ปกครอง ญาติ มิตร ของนิสิตชั้นปีที่ 4 วิชาเอกโนรา สาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ประจำปีการศึกษา 2566  งานนี้ได้รับเกียรติจากอาจารย์รัชกฤต ภานุอัครโชค รองคณบดีฝ่ายบริหารและสื่อสารองค์กร ตัวแทนคณบดีเป็นประธานเปิดโครงการ

   

การแสดงทั้ง 4 ชุด สะกดผู้ชมทั้งหอประชุมให้จดจ่ออยู่บนเวทีตลอด 2 ชั่วโมงแบบไม่ละสายตา ทุกท่วงท่า การรำ และการขับร้อง ผ่านกระบวนการศึกษา ค้นคว้า คิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์ จนตกผลึกออกมาเป็นผลงานสร้างสรรค์เชิงอนุรักษ์และร่วมสมัย จากการสอบถาม สัมภาษณ์ พูดคุยกับผู้ชม รวมทั้งได้รับฟังคำติ ชม ชี้แนะของท่านคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า สิ่งที่ทุกท่านเห็นพ้องต้องกัน คือ ผลงานทุกชุดล้วนงดงาม มีเอกลักษณ์ มีความตั้งใจ ใส่ใจ ที่ไม่ได้เป็นงานวิจัยเพียงเพื่อให้จบการศึกษา แต่มันคือผลงานของศิลปินตัวน้อย ที่จะค่อยๆ เติบโต เติบใหญ่อยู่ในเส้นทางโนรา เพื่อทำหน้าที่นักอนุรักษ์ ผู้สืบสาน สร้างสรรค์ “โนรา” ให้คงอยู่คู่ถิ่นด้ามขวาน

      

นิสิตเจ้าของผลงานได้บอกเล่าที่มาที่ไป และแนวคิดของผลงานทั้ง 4 ชุด ไว้อย่างหลากหลาย เริ่มกันที่ผลงานสร้างสรรค์เชิงอนุรักษ์ ชุด “โนราทำบท ชมดอกไม้ประจำ ๑๔ จังหวัดภาคใต้” เป็นการแสดงท่ารำในบทชมดอกไม้ประจำจังหวัดภาคใต้ 14 ดอก เน้นการทำบทโนราที่ได้ประพันธ์ขึ้นใหม่ เล่าถึงกลิ่น ความงดงาม และสรรพคุณของดอกไม้ เป็นรูปแบบที่คณะกรรมการชื่นชมเป็นเสียงเดียวกันว่า มีความถูกต้อง ครบถ้วนตามรูปแบบการรำโนราดั้งเดิม ทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพลำดับการแสดงของโนรา 1 ชุด ที่มีทั้งการรำและขับร้อง เสน่ห์และความท้าทายคือการใช้ดนตรีสด ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานโดยนางสาวจิราพร มะเดื่อ 

ผลงานสร้างสรรค์ ชุด “พ่ออ้ายหมา นางเมีย” นำเสนอวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในครอบครัวและบทบาทหน้าที่สามี ภรรยา บอกเล่าบทบาทความเป็นผู้นำ และการประกอบอาชีพทำนาของผู้ชาย รวมถึงความเป็นแม่ศรีเรือนของผู้หญิง ความโดดเด่นของผลงานชุดนี้ คือ สนุกสนาน ดูเพลิน ชวนให้ติดตาม คณะกรรมการให้คำชื่นชมไว้ว่า “หากเปรียบเป็นอาหาร นี่คือเมนูยอดนิยม เป็นผลงานสำหรับขึ้นห้าง ไม่ใช่ขึ้นหิ้ง” สร้างสรรค์ผลงานโดยนายปฏิพล ฤทธิภักดี และนางสาวกุลทัศวรรณ แก้วขาว

ผลงานสร้างสรรค์ ชุด “โนราทักษิณ” เป็นการแสดงโนราสร้างสรรค์เชิงอนุรักษ์ เกิดจากการคิดท่าของโนราดั้งเดิมไปเรียงร้อยให้เข้ากับบทเพลงที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ความโดดเด่นที่ไม่แพ้ท่ารำ คือ การออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยการใช้ผ้าปาเต๊ะ คลอเทียร์ สร้างสรรค์ผลงานโดยนายธนากร ชัยมนตรี

และผลงานสร้างสรรค์ ชุดสุดท้าย “พลังศรัทธากริชรวงข้าว” ที่ได้หยิบยกพิธีกรรมการทำขวัญข้าวมาถ่ายทอด ได้แรงบันดาลใจจากกริชลายรวงข้าว ที่ใช้ในพิธีกรรม นอกจากการสร้างสรรค์ศิลปะการแสดงโนรา ยังเป็นการอนุรักษ์วิถีชุมชนอีกด้วย สร้างสรรค์ผลงานโดยศิริพงศ์ ทองเสน และนางสาวชลธิชา อาชาฤทธิ์

นอกเหนือจากความสามารถที่ล้นเหลือของน้องๆ นิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ เรายังเห็นถึงความรักระหว่างเพื่อน พี่ น้องร่วมสถาบันที่ผูกพันกันแบบไม่มีขาดตอน พิธีกรสาวคนเก่งของงานก็เป็นรุ่นพี่ที่จบไปแล้ว รวมทั้ง 1 ในท่านคณะกรรมการ คือ อาจารย์ณัฐพล หวานนวล ก็เป็นศิษย์เก่าที่ยังคงรักและผูกพันกับรั้วปาริชาต การจัดงานก็ได้กำลัง และแรงสนับสนุนจากรุ่นน้อง ความงดงามเหล่านี้ได้สร้างความประทับใจแก่ผู้ชม พอๆกับที่ชื่นชมผลงานการแสดง นับเป็นอีกหนึ่งค่ำคืนที่อบอวนไปด้วยความรัก ความคึกคัก และอบอุ่นหัวใจ

 

................................................

 

เรียบเรียง : งานสื่อสารองค์กร  สำนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ

 

#การนำเสนอศิลปะการแสดงนิพนธ์ #เอกโนรา_รุ่นที่ ๑๕ #รวมศาสตร์ศิลป์ดินเเดนใต้ #ศิลปะการแสดงภาคใต้  #นาฏศิลป์พื้นบ้านภาคใต้ #โนรา #คณะศิลปกรรมศาสตร์ #glocalization #จากรากสู่โลก #มหาวิทยาลัยทักษิณ #ProundTSU #TSUNEWS