เชื่อมจิต เชื่อมใจ-ให้ผีเสื้อขยับปีก

เชื่อมจิต เชื่อมใจ-ให้ผีเสื้อขยับปีก

5 ก.ค. 67 1080

1. เชื่อมจิต เชื่อมใจ
      หลังจมหัวจมท้ายทำงานบริหารกันมา ร่วม 2 ปี ข้าพเจ้า ถือโอกาสนำ “ทีม” รองอธิการบดี และผู้ช่วยอธิการบดี ไปสัมมนาในหัวข้อ “เชื่อมจิต เชื่อมใจ ไปด้วยกัน” ที่จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 29-30 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา “งานนี้ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร แค่เอาหัวจิต หัวใจมาร้อยกัน” ข้าพเจ้าบอกกับทีมบริหารอย่างนั้น เมื่อบางใครถาม หรือแสดงสีหน้าวิตกกังวลในการเข้าร่วมสัมมนาโดยไม่มีการมอบหมาย-ให้โจทย์เช่นที่ผ่าน ๆ มา

      บรรยากาศบ่ายๆ สายฝนพรำ ท้องฟ้าอันดามันมืดครึ้ม “ท่าจะหนัก” ข้าพเจ้ารำพึง รำพันเบาๆ ไปไปสายลมเย็นวูบไหว ก่อนวิ่งเข้าห้องโยคะ ซึ่งถูดดัดแปลงเป็นห้องปฏิบัติการเชื่อมจิต เชื่อมใจ ในครั้งนี้ หลายคนยังเกร็งๆ บนเสื่อโยคะหลากสี ทำตัวตามสบาย เราคุยเรื่องงานกันมาเยอะแล้ว วันนี้จะคุยเรื่องหัวจิต หัวใจ       
      ดั่งใครว่า ? ความคิดจะเด่นชัดขึ้นเมื่อมองไปให้ถึงหัวจิตหัวใจ ข้าพเจ้าหยอดยิ้มๆ ก่อนผ่อนคลาย ยืดเส้นยืดสายด้วยโยคะพื้นฐาน 4-5 ท่า โดยรองฯน้อง ดาวTik Tok ตัวแม่แห่งมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ต่อด้วยการนั่งล้อมวงจับมือเคล้าคลอ Forever in Love ของKenny G ส่งผ่านพลัง จินตนาถึงภาพความงดงามและความประทับใจที่มีต่อทีม-เพื่อนร่วมทีมข้างตัว       
      เล่าสู่กันฟัง-ทุกชีวิตล้วนงดงาม ความประทับใจ...เพียงแต่การเร่งรุดไปข้างหน้า อาจทำให้หลงลืม ละเลยไปเท่านั้นเอง
      ปิดท้ายของวัน ด้วยความคิดปัจจุบันขณะ กับภาพอนาคตที่วาดวางผ่านอารมย์ ความรู้สึก ความคิด ความฝัน จินตนาการ และการตีความผ่านภาพและสี ด้วยกิจกรรมง่ายๆ ที่เรียกว่า “การ์ดประตูใจ” เรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ พลังอย่างไม่น่าเชื่อ และน่าทึ่งไปพร้อม ๆ กัน
      เจอกันพรุ่งนี้ว่า “การสร้างคานงัดองค์กร” ข้าพเจ้าบอกโปรแกรมของอีกวัน
      ไหนว่าไม่คุยเรื่องงาน ขาโจ๋ในทีมบ่นโวยวายออกมา ข้าพเจ้ายิ้มอีกครา
      .......
      ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการแบบง่ายๆ ในการเชื่อมจิต (Mind) โดยที่จิตในที่นี้หมายถึง อารมณ์ ความรู้สึก ความคิด ความเชื่อ ความฝัน และแรงบันดาลใจ เพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า “จิตร่วม” หรือ Collective Mind ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างการรับรู้และความตระหนัก ที่จะทำให้จิตของปัจเจกบุคคลหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างจิตร่วมของกลุ่ม หรือองค์กรขึ้นมา
       การกล่าวเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่า จิตร่วมจะทำให้สูญเสียจิต หรือตัวตนแห่งปัจเจกบุคคลแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม คือการทำให้ทั้งสองส่วนนี้สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกัน โดยที่จิตร่วม จะทำหน้าที่ในการเชื่อมร้อยความสัมพันธ์ การปฏิสัมพันธ์ที่ต่อเนื่อง เชื่อมั่น มั่นใจในความร่วมมือ การสรรสร้างทาง สร้างสิ่งฝันในใจ สิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นด้วยปัญญาและการปฏิบัติการร่วมกันนั่นเอง
      อย่างไรก็ตามจิตร่วมในระดับกลุ่ม หรือองค์กรนั้น สัมพันธ์กับการดำรงอยู่ สภาพแวดล้อม และระบบนิเวศพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น กฎ ระเบียบ กติกา มารยาท วัฒนธรรม ฯลฯ ที่ต้องประยุกต์ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม สอดคล้อง รองรับการปฏิบัติการใหม่ ๆ อันเนื่องมาจากจิตและปัญญาร่วมไปพร้อม ๆ กันด้วย



2. ผีเสื้อขยับปีก
      สนามฟุตบอลหน้าหอเปรมดนตรีสว่างไสวเจิดจ้าจากสปอร์ตไลน์ดวงใหญ่ นิสิตใหม่ในชุดลำลอง เสื้อยืด คอกลมสีขาว เกือบ 5,000 ชีวิต นั่งกระจายตัวเต็มสนามหญ้าเทียมเขียวประดิษฐ์ แลดูละลานตา ในบรรยากาศ/ อากาศฉ่ำเย็น สบาย ๆ ให้สดชื่น ชื่นมื่น เต็มตื้นไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ “ฟ้าหลังฝนจักสดใส”หลังเทกระหน่ำเป็นฟ้าฉ่ำมาตั้งแต่เช้าของวันนั้น...16 มิถุนายน 2567...TSU First Meet 2024
      “ชีวิตกำลังเดินทาง สิ่งสวยงามอยู่รายรอบ เปิดประตูหัวใจ เรียนรู้สิ่งใหม่ ให้เบิกบาน” ข้าพเจ้ากล่าวต้อนรับสั้น ๆ ก่อนลงไปนั่งสมทบร่วมกิจกรรมกับนิสิตใหม่ ชมการแสดง ดนตรี ศิลปะ และปิดท้ายด้วยดนตรีในจังหวะ สไตล์สนุกสนานของนิสิตรุ่นพี่คณะศิลปกรรมศาสตร์ ที่ปล่อยของเอาใจน้อง/ เพื่อนใหม่แบบมันส์ ๆ สุด ๆ
      ในคืนค่ำข้าพเจ้าแหงนมองท้องฟ้า ดวงดาวประกายส่องแสง ผีเสื้อตัวใหญ่สีสันแปลก-สะดุดตา นับร้อยๆ ตัว บินเล่นไฟ บ้างบินต่ำลงเกาะพื้นสนามขยับปีกเป็นจังหวะไปมา น่าพิศวง ข้าพเจ้าจ้องมองตาแทบไม่กระพริบ ไม่เชื่อสายตาตัวเอง
      ในบางสังคมวัฒนธรรมเชื่อว่าจะโชคดีเมื่อมีผีเสื้อมาบินเกาะ บ้างว่าคือสัญญะของการเกิดใหม่ การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ การเปลี่ยนแปลง การฝ่าผ่านความยากลำบาก เป็นต้น
      ข้าพเจ้านัยประหวัดถึงแนวคิด ทฤษฎีผีเสื้อกระพือปีก หรือ Butterfly Effect อันโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน...การลงมือสร้างสรรค์สิ่งเล็ก ๆ จากจุดเล็ก ๆ ที่ย่างยืน การสะสมความสำเร็จ/ ชัยชนะ กระทั่งกลายเป็นมวลพลังรังสรรค์ให้เกิดผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ชนิดคาดไม่ถึง ดังสำนวนที่ถูกพูด/ อ้างถึงก่อนบ่อย ๆ “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว” นั่นเอง
      ในวันตอบรับเข้ารับการสรรหาอธิการบดี มหาวิทยาลัยทักษิณเมื่อ 2 ปีก่อน ปกหน้าของเล่มวิสัยทัศน์ที่ยื่นเสนอและเผยแพร่สู่สาธารณะเป็นฝูงผีเสื้อปีกบางสีฟ้าสวย สดใส ขยับปีกบินสูงสู่ท้องฟ้ากว้าง อันเป็นการอุปมาถึง “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ที่แตกต่าง”
      ข้าพเจ้าเพ่งมอง ผีเสื้อขยับปีกท้าทาย
      ด้วยจิตปรารถนา ด้วยปัญญาญาณ การกระพือปีกเริ่มต้นขึ้นแล้วที่นี่...มหาวิทยาลัยทักษิณ
-------------------------------------------
รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์
อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ