สานพลัง...1+1 = 3

สานพลัง...1+1 = 3

26 ก.ค. 67 42

      เมื่อได้รับมอบหมายจากผู้จัด-ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาคุณภาพองค์กร ให้พูดในหัวข้อการสานพลังสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน ในพิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติงานมหาวิทยาลัยทักษิณ ประจำปีการศึกษา 2567 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ข้าพเจ้านั่งคิดนอนคิดอยู่นานพอสมควรว่าจะพูด/ นำเสนอในมิติไหนให้ตรงตามเจตนารมณ์ของผู้จัด ? 

      แต่ไหนแต่ไร ! ในวิธีคิดแบบกลไก การแบ่งงานกันทำตามความชำนาญเฉพาะด้าน เรามักถูกสอนสั่งว่าให้รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด บ่อยครั้งที่คำ ๆ นี้ถูกนำไปใช้ในความหมายแบบแคบ แยกส่วน ไม่เห็นความสัมพันธ์ในการทำงาน ความรับผิดชอบ ความเชื่อมโยง และองค์รวมของงาน

      ผลรวมไม่เท่ากับทั้งหมดของผลรวม

      Whole is greater than the sum of the parts

      เราจึงต้องให้ความสำคัญกับการ “สานพลัง”

      คำว่าสานพลัง (Synergy) มาจากคำในภาษากรีกว่า “Synergia” ที่แปลว่า การทำงานร่วมกัน หรือ “Working Together” หรือ “การทำงานร่วมกันเป็นทีม” นั่นเอง การสานพลังด้วยกระบวนการทำงานเป็นทีม เกิดขึ้นจากการเชื่อมต่อ/ เชื่อมโยงองค์ประกอบของระบบ กลไก และการทำให้ “คนทำงาน” มองให้เห็นภาพรวมของการทำงานในเชิงวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และเป้าหมายขององค์กร ที่สำคัญคือการร่วมกันปฏิบัติการ สนับสนุน เติมเต็ม ผสมผสาน บูรณาการองค์ประกอบต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างสมานฉันท์กลมเกลี่ยว มีเป้าหมาย มีทิศทาง มีการแลกเปลี่ยนทรัพยากรกันและกันอย่างสม่ำเสมอ เกิดการถ่ายเทพลังงาน ความคิดสร้างสรรค์ สร้างทางเลือกด้วยวิธีคิดและวิธีการใหม่ ที่มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล ให้ผลลัพธ์แบบทบทวี

      - สมการพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 1+1 = 2

      - แต่การสานพลัง 1+1 = 3 หรือมากกว่านั้นได้

      - ม้า 2 ตัว สามารถชักลากจูง ได้ 4,000 กิโลกรัม

      - ม้า 4 ตัว สามารถชักลาก/ จูง สูงถึง 15,000 กิโลกรัม

      - สิงโตราชาแห่งป่า-ล่าเหยื่อเป็นทีม -

      ในช่วงนาทีสุดท้ายของฟุตบอลยูโร 2024 นัดชิงชนะเลิศ อังกฤษโหมบุกอย่างหนักหวังประตูตีเสมอ เทพีแห่งโชคเกือบจะยืนเคียงข้างพวกเขาอีกครั้งดังรอบที่ผ่านๆ มา ถ้าไม่มีดานี่ โอลโม นักเตะกองหน้าที่ลงมาช่วยเกมรับกลายเป็นกองหลังตัวสุดท้าย โหม่งสกัดลูกฟุตบอล ช่วยให้ทีมรอดพ้นการเสียประตูอย่างเฉียดฉิว ใจหายใจคว่ำ สเปนกลายเป็นแชมป์ยุโรปสมัยที่ 4 อย่างคู่ควร เขาและทุกคนกลายเป็นที่จดจำ

      ...

      หากต้องการผลลัพธ์และค่าเป้าหมายที่เพิ่มสูงยิ่งๆขึ้นไป เราต้องสานพลังกันมากขึ้นเท่านั้น การทำงานวันนี้ แค่ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดไม่เพียงพอ พลังทีมที่เข้มแข็งจะเป็นหัวใจสำคัญที่จะพาเราบินสูง กว่าครั้งไหน ๆ ข้าพเจ้าประกาศเสียงดัง ให้คำมั่น บนเวที...ของวันนั้น

.............................................................

รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์

อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ

วันเข้าพรรษา