สุดว้าว!! นิสิต HUSO ม.ทักษิณ โชว์ผลงาน เปิดบ้านนำเสนอไอเดียการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการชุมชน ผ่านกิจกรรม "HUSOiPARK SHOWCASE 2025" ปีที่ 2 ภายใต้โครงการสนับสนุนอุทยานวิจัยและนวัตกรรมคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ (TSU HUSOiPark)
ในวันพุธ ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดกิจกรรมนำเสนอแนวคิด สร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ ในงาน "HUSOiPARK SHOWCASE 2025" ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ภายใต้โครงการสนับสนุนอุทยานวิจัยและนวัตกรรมคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ (TSU HUSOiPark) ณ บริเวณลานกิจกรรมอเนกประสงค์ ชั้น 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา เพื่อส่งเสริมนิสิตด้านการพัฒนาแผนธุรกิจ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ "Biz plan sketching and planning" ซึ่งหมายถึง กระบวนการร่างและวางแผนแผนธุรกิจ (Business Plan) โดยทั่วไปจะเป็นการสร้างภาพรวมเบื้องต้นของแผนธุรกิจที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำงานได้ตามเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการเริ่มต้นธุรกิจหรือการขยายธุรกิจ เนื่องจากจะช่วยให้ธุรกิจมีทิศทางที่ชัดเจนและสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างผลกระทบที่ดีต่อชุมชนผ่านการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ ทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ เพื่อเพิ่มโอกาสแข่งขันทางการตลาด ตลอดจนสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน
กิจกรรมในวันนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศครอบครัว มีทั้งเพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้องร่วมคณะและต่างคณะ รวมทั้งคณาจารย์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ต่างพร้อมหน้ามาให้กำลังใจเจ้าของผลงานแต่ละทีมกันอย่างคับคั่ง ทั้งยังได้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปาริฉัตร ตู้ดำ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมมอบเกียรติบัตรให้กับชุมชนและวิสาหกิจชุมชนความร่วมมือของแต่ละหลักสูตร ที่ได้เปิดโอกาสให้กับนิสิตเข้าไปพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า
ซึ่งในปีนี้ มีทั้งหมด 13 ผลงาน 13 ทีม จากกลุ่มนิสิตระดับปริญญาตรี หลักสูตรต่าง ๆ ได้แก่
1. ผลิตภัณฑ์ SOAP PAWONG ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.การจัดการทรัพยากรมนุษย์ กับวิสาหกิจชุมชนพะวง บ้านบ่อระกํา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
2. ผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบปลา ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร รป.บ.รัฐประศาสนศาสตร์ กับวิสาหกิจชุมชนสตรีปะนาเระ และกะซะห์ข้าวเกรียบปลา
3. ผลิตภัณฑ์การสื่อสารอัตลักษณ์ชุมชนผ่านบรรจุภัณฑ์สร้างสรรค์สองภาษาเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์หัตถกรรมลูกปัดโนราท่าข้าม ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.ภาษาอังกฤษ กับวิสาหกิจชุมชนลูกปัดโนราท่าข้าม
4. ผลิตภัณฑ์ขนมแผ่นบางจากจำปาดะโรยเม็ดจำปาดะคั่ว ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.สารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ กับชุมชนเกาะยอ จังหวัดสงขลา
5. ผลิตภัณฑ์มันปูม้าล้วนสงขลา ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร วท.บ. ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ กับวิสาหกิจชุมชน Ecotourism Songkhla Thailand
6. ผลิตภัณฑ์ขนมทองม้วนกาแฟข้าวเหนียวดำสูตรโบราณ ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.ภาษาไทย กับวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟโรบัสต้า สะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
7. ผลิตภัณฑ์น้ำพริกคางกั้งสมุนไพร ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.ภาษามลายู กับชุมชนบ้านเกาะปูยู ตําบลปูยู อําเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
8. ผลิตภัณฑ์Balm stick “หอมฟุ้ง” บาล์มสมุนไพร หอมชื่นใจ ใกล้ชิดธรรมชาติ ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.การบริหารและพัฒนาชุมชน กับวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรคุณธรรมวัดคูเต่า อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
9. ผลิตภัณฑ์เต้าหู้ไข่ขาว ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.ภาษาญี่ปุ่น กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทะเลสาบสงขลา
10. ผลิตภัณฑ์บอร์ดเกมส์ “เลมีดี บ้านปลาหมายเลข ๙” ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.ประวัติศาสตร์ กับบ้านปลาหมายเลข ๙ กลุ่มอนุรักษ์ชายฝั่งและฟาร์มทะเลชุมชนบ้านใหม่ ตำบลสทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
11. ผลิตภัณฑ์โคมไฟ “ไหมทอแสง” ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.การบริหารและพัฒนาชุมชน กับศูนย์เรียนรู้ผ้าไหม บ้านสวนหม่อนไหม ตําบลทุ่งหวัง อําเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
12. ผลิตภัณฑ์ทองม้วนต้นตำรับบ้านหัวนอนวัด สู่เสน่ห์ทองม้วนควนสายเตียว ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.ภาษาจีน กับกลุ่มทองม้วนบ้านหัวนอนวัด และกลุ่มทองม้วนบ้านควนสายเตียว โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
13. ผลิตภัณฑ์สร้อยถนิมพิมพาภรณ์นกคุ่มป้องคุ้มภัย ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลักสูตร ศศ.บ.ภาษาไทย กับวิสาหกิจชุมชนเลน้อยคราฟ ตำบลทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง
เจ้าของผลงาน ทั้ง 13 ทีม เข้าประจำบูธเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ผลงานการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการของชุมชนให้แก่คณะกรรมการ ได้ซักถามข้อมูลพร้อมให้คะแนน รวมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อให้นิสิตนำไปพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ในโอกาสต่อไป ซึ่งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 3 ท่านประกอบด้วย
1. คุณวัชรากรณ์ ขันธจีระวัฒน์ ประธานกรรมการบริษัท บริษัท ดี มี สุข (ไม่) จำกัด
2. คุณอนุตม์ กรกำแหง กรรมการผู้จัดการบริษัท เจ-ราจา ธุรกิจเพื่อสังคม จำกัด
3. คุณฟัตฮีย๊ะ ดอเลาะ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอามีน ตาลโตนด
นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกท่านได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมค้นหาทีมขวัญใจ ผ่านการโหวตเพื่อค้นหาทีม “Popular Vote” ซึ่งทีมจากหลักสูตร ศศ.บ.ภาษาไทย เจ้าของผลิตภัณฑ์ขนมทองม้วนกาแฟข้าวเหนียวดำสูตรโบราณ เป็นผู้คว้ารางวัลนี้ไปครอบครอง ทั้งนี้ตัวแทนนิสิตทั้ง 13 ทีม จะได้เดินทางไปร่วมศึกษาดูงาน และผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นจะได้ร่วมออกบูธแสดงสินค้าภายในงาน "FRESH FARM” ระหว่างวันที่ 27-31 มีนาคม พ.ศ. 2568 ณ ศูนย์การค้า THE PROMENADE กรุงเทพมหานคร
พิเศษในช่วงท้าย ที่ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนนิสิตทั้ง 13 ทีม ร่วมสะท้อนมุมมองสิ่งที่ได้เรียนรู้ ประโยชน์ที่ได้รับ กับประสบการณ์แสนพิเศษที่พวกเขาพบเจอตลอดเส้นทางในการลงพื้นที่ชุมชนตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนอันมีค่า ทั้งยังช่วยพัฒนาความคิด และสร้าง Soft Skills ให้กับนิสิตอีกทางหนึ่ง
----------------------------------------------
เรียบเรียง : งานสื่อสารองค์กร สำนักงานมหาวิทยาลัย